T6, 07 / 2022 3:35 chiều | gp_user
glenlivet 12 glenlivet 12 rượu macallan 12 sherry oak cask rượu macallan 12 sherry oak cask rượu glenfiddich 15 rượu glenfiddich 15 chivas 15 chivas 15 giá rượu macallan double cask giá rượu macallan double cask Hút hầm cầu tại Đà Nẵng Hút hầm cầu tại Đà Nẵng ROI là gì? Tầm quan trọng của […]
glenlivet 12
glenlivet 12
rượu macallan 12 sherry oak cask
rượu macallan 12 sherry oak cask
rượu glenfiddich 15
rượu glenfiddich 15
chivas 15
chivas 15
giá rượu macallan double cask
giá rượu macallan double cask
Hút hầm cầu tại Đà Nẵng
Hút hầm cầu tại Đà Nẵng

ROI là gì? Tầm quan trọng của ROI

ROI là gì

ROI là gì?

ROI (được viết tắt từ chữ “Return On Investment”) là tỷ lệ hoàn vốn đầu tư hay được gọi bằng cái tên dễ hiểu hơn như là tỷ lệ lợi nhuận.

Nghĩ đơn giản thì trong hoạt động kinh doanh, ROI được sử dụng để đo lường lợi nhuận dự tính mà doanh nghiệp có thể thu được so với chi phí đầu tư ban đầu bỏ, từ đó đánh giá tính khả thi của một dự án.

ROI được xem là thước đo để đánh giá việc doanh nghiệp có sử dụng nguồn vốn hiệu quả trong việc đầu tư hay không? Chỉ những doanh nghiệp thông minh chi tiêu một cách khôn ngoan và giám sát chặt chẽ ROI mới tồn tại trong thời gian dài.

Xem thêm: Xây dựng mối quan hệ khách hàng

Lợi ích của việc đo lường xác định ROI

Lợi ích của việc đo lường xác định ROI

  • Phân tích được hiệu quả đầu tư.
  • Dễ thực hiện các phép so sánh.
  • Cung cấp cái nhìn tổng quan.
  • Tính toán đơn giản.

Những khó khăn khi xác định chỉ số ROI

Những khó khăn khi xác định chỉ số ROI

Trong quá trình tính toán chỉ số ROI chúng ta có thể gặp phải một số khó khăn nhất định. Ví dụ như các khoản đầu tư bị chồng trận lên nhau dẫn tới việc khó biết chính xác đâu là khoản đầu tư mang về lợi nhuận nhiều nhất.

Dù vậy cũng đừng quá chú tâm vào độ chính xác 100% của chỉ số ROI, chỉ cần đảm bảo đo lường chính xác kết quả mỗi khi bạn thực hiện một khoản đầu tư mới.

Ưu – nhược điểm của chỉ số ROI

Ưu điểm

  • ROI là công thức đơn giản có ích trong nhiều lĩnh vực.
  • Dễ dàng so sánh dữ liệu giữa các dự án với nhau.
  • Hiệu quả tốt trong việc đánh giá các dự án đầu tư ngắn hạn.
  • Chỉ số ROI giúp doanh nghiệp thấy được tầm quan trọng của các hình thức marketing như Google Ads, Facebook Ads,SEO,…
  • ROI cho bạn nhìn thấy một bức tranh toàn diện thông qua tỷ suất sinh lời để từ đó đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không.

Nhược điểm

  • ROI chỉ phát huy tốt nhất khi sử dụng cho các dự án ngắn hạn, không phù hợp sử dụng cho các dự án dài hạn.
  • ROI chỉ mang tính tương đối.
  • Không chỉ ra được vì sao chỉ số ROI cao hoặc thấp.
  • Cần nhiều công cụ (tools) hỗ trợ để đo lường chính xác.
  • ROI không phải chỉ số duy nhất quyết định việc có nên đầu tư hay không.

Công thức tính chỉ số ROI

Công thức tính Tỷ lệ lợi nhuận (ROI)

Công thức tính chỉ số ROI

ROI = Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư X 100%

Trong đó công thức lợi nhuận ròng là:

Lợi nhuận ròng = Doanh thu dự kiến – Chi phí đầu tư

Công thức tính tỷ lệ ROI trên được áp dụng trong hầu hết các loại hình kinh doanh/dịch vụ hiện nay.

Ví dụ của ROI trong kinh doanh thực tế

Ví dụ 1:

Một doanh nghiệp bỏ ra 100.000$ đầu tư vào một dự án kinh doanh (không phát sinh thêm bất kỳ chi phí liên quan nào nữa). Lợi nhuận ròng sau 4 tháng là 250.000$, vậy là doanh nghiệp đấy đã thu được 150.000$. Khi đó tỷ lệ ROI sẽ được tính như sau:

ROI = (250.000 – 100.000) / 100.000 X 100% = 150%

Như vậy, sau 4 tháng kinh doanh nhà đầu tư chỉ có thể thu được 1.5$ trên mỗi 1$ mà họ phải bỏ ra.

roi là gì?

Ví dụ 2:

Một website cây để bàn chi ra 2500$ cho một chiến dịch quảng cáo Google Ads trong 1 tháng. Đến cuối tháng doanh nghiệp chỉ thu về 2000$ ít hơn so với số vốn ban đầu đã bỏ ra cho quảng cáo, lúc này tỷ suất sinh lời sẽ là:

ROI = (2000 – 2500) / 2500 X 100% = -20%

Như vậy trong chiến dịch quảng cáo của website cây để bàn, cứ mỗi 1$ mà trang web này chi cho quảng cáo, doanh nghiệp sẽ mất thêm 0.2$.

Tham khảo thêm: Nghiên cứu thị trường là gì?

Tính ROI trong Marketing

Trong kinh doanh, chỉ số ROI 5:1 được cho là lý tưởng nhất để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

ROI 5:1 nghĩa là cứ 1 đồng chi phí ta thu lại được 5 đồng lợi nhuận. Thường thì tỷ lệ lợi nhuận (ROI) lý tưởng của doanh nghiệp sẽ vào khoảng từ 5:1 đến 10:1. Trong đó ROI trên 5 được xem là mô hình kinh doanh lớn mạnh còn 10 là cực kỳ cao. Nếu ROI quá 10 sẽ bị xem là không thực tế và không thể thực hiện được.

Tính ROI trong Marketing

Lý do cho con số 5:1 được coi là tỷ lệ lý tưởng ta có thể thông qua ví dụ sau để hiểu rõ hơn:

Ví dụ:

Với tỷ lệ ROI là 2:1 khi mà chi phí sản xuất đã chiếm tới 50% giá bán sản phẩm. Nếu cửa hàng nội thất bỏ ra 20 triệu cho hoạt động marketing thu về được 40 triệu. Vậy sau khi trừ đi số tiền dùng cho marketing là 20 triệu thì cửa hàng còn phải mất thêm 20 triệu bù vào chi phí sản xuất. Điều này có nghĩa với ROI 2:1 cửa hàng nội thất sẽ chỉ đủ để hòa vốn và không thể sinh ra được bất kỳ đồng lợi nhuận nào.

Với các doanh nghiệp có giá vốn hàng bán chiếm tỷ trọng thấp hơn 50% giá bán sản phẩm, họ hoàn toàn không nhất thiết phải đầu tư mạnh vào hoạt động marketing để kích lượng sales cao hơn. Trong trường hợp này, chỉ số ROI của doanh nghiệp chắc chắn sẽ thấp.

Còn các doanh nghiệp có giá vốn hàng bán chiếm tỷ trọng cao hơn 50% giá bán sản phẩm, họ sẽ cần đẩy mạnh hoạt động marketing ơn để bù đắp cho chi phí sản xuất hàng hóa cao. Nên chỉ số ROI của họ chắc chắn sẽ phải cao.

Do đó việc ROI cao hay thấp hơn 5:1 phụ thuộc phần nhiều vào doanh nghiệp, nhưng nó được coi là lý tưởng trong kinh doanh.

Mục tiêu về ROI của các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều yếu tố như chi phí nội tại và tình hình thị trường thời điểm hiện tại.

Để đo lường ROI marketing sẽ cần phải xác định đâu là những chi phí mà doanh nghiệp cần chi ra. Những chi phí để tính toán ROI đều là các chi phí dưới dạng chi phí biến đổi (variable cost), tức nếu quy mô hoạt động marketing của doanh nghiệp tăng thì chi phí cũng sẽ tăng.

Chi phí marketing thường bao gồm:

  • Chi phí cho quảng cáo tìm kiếm/hiển thị.
  • Chi phí cho các kênh truyền thông marketing.
  • Chi phí cho content.
  • Chi phí cho hoạt động marketing thuê ngoài.
  • Chi phí cho nhân sự.

Để có được cái nhìn thực tế về ROI Marketing, người ta thường tính đến doanh số bán hàng tự nhiên, theo công thức:

ROI Marketing = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng tự nhiên – Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị

Ngoài ta để đánh giá ROI dài hạn thì giá trị trọn đời của khách hàng (CLV – customer lifetime value) cũng cần được tính đến, công thức sẽ là:

CLV = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)

Cách tính ROI trong quảng cáo Google, Facebook

Ví dụ:

Công ty B có sở hữu một website thương mại điện tử chuyên về phụ kiện điện thoại/laptop

Nhắm mục tiêu tăng độ nhận diện thương hiệu và tăng doanh thu bán hàng. Công ty quyết định lập ra các chiến dịch quảng cáo online với ngân sách 20 triệu VND cho các chiến dịch quảng cáo thu hút khách hàng truy cập web vào ngày Black Friday.

Sau khi ngày mua sắm Black Friday kết thúc, tổng doanh thu sau chiến dịch quảng cáo mà công ty thu được là 110 triệu. Khi đó chỉ số ROI tính được là:

ROI = (110.000.000 – 20.000.000) / 20.000.000 X 100% = 450%

Điều này có nghĩa cứ với 1 triệu VND được chi ra cho quảng cáo, công ty sẽ nhận được sẽ nhận được lại lợi nhuận ròng là 4.5 triệu VND.

Phân tích sâu hơn, ta có thể giả sử nếu công ty B chi 10 triệu cho quảng cáo Google và 10 triệu cho quảng cáo Facebook.

Trong dịp ngày hội mua sắm Black Friday, sử dụng Google Ads công ty thu về được 75 triệu VND, trong khi quảng cáo Facebook Ads chỉ đem về doanh thu 9 triệu VND thấp hơn đôi chút.

Vậy chỉ số ROI của 2 kênh quảng cáo này sẽ được tính như sau:

Google Ads:

ROI = (75.000.000 – 10.000.000) / 10.000.000 X 100% = 650%

Facebook Ads:

ROI = (9.000.000 – 10.000.000) / 10.000.000 X 100% = -10%

Qua đây ta có thể thấy chỉ số ROI của Facebook Ads bị âm, do doanh thu không đủ để bù chi phí. Do đó công ty B quyết định ngừng hoặc giảm chi phí của các chiến dịch quảng cáo Facebook, khoản chi phí đó sẽ được dành để đầu tư vào quảng cáo Google.

 

Công thức tính ROI SEO website

Công thức tính ROI trong SEO:

ROI = (LTV – CAC) / CAC X 100%

Nhìn chung về cấu trúc công thức tính ROI trong SEO cũng tương tự công thức tính ROI thông thường nhưng khách về các chỉ số với:

  • LTV nghĩa là giá trị trọn đời của 1 khách hàng mới
  • CAC nghĩa là chi phí cần để tạo ra được khách hàng mới.

Công thức tính ROI SEO website

Cách tính LTV

LTV hiểu đơn giản là chỉ số này dùng để ước tính khoản lợi nhuận lâu dài có thể kiếm được từ mỗi khách hàng mới của doanh nghiệp tại thời điểm tại và trong tương lai.

Tổng thời gian mua hàng (năm) 3
Tổng số lần mua hàng mỗi năm 3
Số tiền chi tiêu trong mỗi lần mua sắm (VND) 1.200.000
% lợi nhuận thu được trên mỗi đơn hàng 40%
Lifetime Value 4.320.000

Ví dụ: Giả sử với một thương hiệu thời trang được nhiều khách hàng yêu thích, doanh nghiệp mong muốn trung bình mỗi khách hàng gắn bó với mình trong 3 năm. Trung bình, mỗi vị khách có thể đến mua hàng 3 lần/năm. Biên lợi nhuận gộp của mỗi lần khách mua sắm là 40%. Khi đó, LTV sẽ được tính theo công thức:

LTV (Lifetime Value) = 3 x 3 x 1.200.000 x 40% = 4.320.000

Cách tính chỉ số CAC

Công thức :

CAC = Tổng chi phí SEO / Số khách hàng mới

Ví dụ:
Quay lại với thương hiệu thời trang trong ví dụ trước đó. Doanh nghiệp đã đầu tư vào một chiến dịch SEO trong vòng 6 tháng với chi phí 150.000.000đ với keyword “váy chữ A dành cho cô gái gầy”. Sau 6 tháng từ khóa đạt top 1 tính từ thời điểm đó sau 4 tháng tiếp theo (mỗi ngày thêm được 1 khách hàng mới).

Khi này CAC sẽ được tính như sau:

CAC = 150.000.000 / 120 = 1.250.000

Từ những dữ liệu thu được qua 2 ví dụ trên, chúng ta có thể tính được ROI của thương hiệu đầu tư kia đạt được sau quá trình SEO là:

SEO ROI = (4.320.000 – 1.250.000) / 1.250.000 X 100% = 245%

Thời điểm hợp lý để đo lường ROI

Có thể là hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm điều này hoàn toàn tùy thuộc vào chiến dịch SEO. Bởi Seo là một chiến dịch dài hạn và cần phải có thời gian để có được kết quả. Trong khoảng thời gian đầu có thể sẽ không cảm thấy hiệu quả của ROI (khoảng 3 đến 6 tháng đầu). Nhưng sau khoảng thời gian đó, khi SEO đã bắt đầu mang lại lợi nhuận thì ROI sẽ phát huy được hiệu quả của mình.

Tính ROI trong Content Marketing

Tính ROI trong Content Marketing

Công thức:

ROI = Lợi nhuận / Chi phí đầu tư

Trong đó:

Lợi nhuận có thể là do việc tăng doanh thu, tăng lượng khách hàng mục tiêu, mức độ nhận diện thương hiệu, SEO, lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi. Công thức tính lợi nhuận sẽ là:

Lợi nhuận = Tổng doanh thu – Chi phí đầu tư

Chi phí đầu tư là các khoản chi phí để đầu tư viết content, tổng thời gian lên plan và quản lý chiến lược content, phân bổ content, quảng cáo, cùng các khoản phí về những phần mềm, công cụ hỗ trợ khác.

Đối với chỉ số đo lường content marketing thì thường sẽ tập chung vào 3 chỉ số chính là:

  • Awareness (Tiêu thụ content)
  • Engagement (Độ tương tác với content)
  • Customers (Chuyển đổi)

Tăng tỷ lệ ROI cho chiến lược content marketing

Tăng tỷ lệ ROI cho chiến lược content marketing

Dưới đây sẽ là 4 cách giúp doanh nghiệp cải thiện được tỉ lệ ROI cho chiến lược marketing của mình:

1. Xác định mục tiêu

Tiếp thị nội dung thường được sử dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau như:

  • Cải thiện hình ảnh thương hiệu với người dùng
  • Tạo và thu hút nguồn truy cập mới đến website
  • Tạo phễu để tăng tỷ lệ chuyển đổi khách truy cập vào trang web
  • Nhưng trong thực tế hiện nay đã chỉ ra rằng một chiến lược content tốt cần được tối ưu dựa trên hành trình của khách hàng.

Công thức ước tính traffic

Lưu lượng traffic mục tiêu = Tỷ lệ chuyển đổi thành leads × Tỷ lệ chuyển đổi mua tripwire (nếu có) × Tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng × Số lượng sản phẩm /dịch vụ mục tiêu.

2. Triển khai content giá trị theo từng giai đoạn

Khi đã có được mục tiêu rõ ràng về traffic, phải dồn toàn lực cũng như phân bổ nội dung content phù hợp với từng giai đoạn. Bởi vì trong từng giai đoạn khác nhau ý định tìm kiếm của người dùng cũng khác nhau.

3. Tái sử dụng Content để tạo Leads

Tái sử dụng Content để tạo Leads

Từ một nội dung lớn, có thể chia nhỏ và khai thác ra thành từ 2-4 bài viết nhỏ khác nhau (micro content) với content chỉ tập trung cho từng chủ đề nhỏ đó .

Tiếp đó, chia sẻ các nội dung này lên các social media khác nhau và điều hướng traffic về bài vài lớn trên website đích.

Hoặc một cách khác là có thể nhóm các bài viết đã triển khai thành 1 bản ebook để thu hút leads mang về. Đối với dạng content video, bạn có thể chia sẻ lên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok rồi điều hướng về website đích.

4. Lựa chọn kênh phân phối

Lưu ý là không bao giờ sử dụng 1 content trên nhiều kênh khác nhau. Mỗi một kênh sẽ có những sự khác biệt rõ rệt trong hành vi sử dụng của người dùng. Không thể nào kéo một content video dài 15-20’ trên Youtube sang Tiktok được, lý do là định dạng nội dung và xu hướng người dùng trên 2 nền tảng này là khác nhau. Chính vì vậy việc đạt được thành công trên kênh này không đồng nghĩa là sẽ thành công ở kênh khác với content tương tự.

Thay vì phải phân chia nguồn lực cho nhiều kênh khác nhau, hãy tập trung nguồn lực vào việc xây dựng content cho tối đa 3 kênh đã mang đến cho bạn lượng khách hàng truy cập ổn định nhất.

Tạm kết:

Để đo lường ROI trong marketing có thể sẽ không hoàn toàn dễ dàng. Tuy nhiên ROI vẫn là thước đo giúp doanh nghiệp có được một cái nhìn trực quan nhất về một khoản đầu tư. Mong là những chia sẻ về ROI là gì? Sự quan trọng của chỉ số ROI trong Marketing của Giải Pháp Marketing sẽ giúp ích được cho công việc của mọi người. Nếu mọi muốn góp ý kiến hãy comment vào phần bình luận phía dưới để chúng tôi có thể hoàn thiện bài viết tốt hơn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục